ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

"นายกเทศบาลตำบลช่องแค​ เสนอยุบสภา​ และร้อง​ ป.ป.ช.ให้พิจารณา​กรณีประชุมสภา​ไม่เป็นไปตาม​ พรบ.เทศบาล​ ม.21

"นายกเทศบาลตำบลช่องแค​ เสนอยุบสภา​ และร้อง​ ป.ป.ช.ให้พิจารณา​กรณีประชุมสภา​ไม่เป็นไปตาม​ พรบ.เทศบาล​ ม.21

           นายภัทรเดช หลักทรัพย์  นายกเทศมนตรีตำบลช่องแค อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.เพื่อเสนอให้ยุบสภา​ พร้อมนำเอกสารหลักฐานร้อง​ ป.ป.ช.ให้พิจารณา​กรณีประชุมสภา​ไม่เป็นไปตาม​ พรบ.เทศบาล​ ม.21 โดยมีนายปกครอง สุวรรณดารา ผู้อำนวยการกลุ่มสืบสวนและปฏิบัติการข่าว 2 สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ มารับเรื่องในการยื่นหนังสือร้องต่อป.ป.ช.ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2566

          นายภัทรเดช หลักทรัพย์ นายกเทศมนตรีตำบลช่องแค เปิดเผยว่า การที่ตนเองได้มายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.ในวันนี้ สืบเนื่องจาก ประธานสภาเทศบาลตำบลช่องแค ได้เรียกประชุมสภา สมัยสามัญสมัยที่ 1 ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ. 2566 ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมสภาเทศบาลตำบลช่องแค และเลขานุการสภาเทศบาลตำบลช่องแคได้เสนอกำหนดวาระการประชุม (เอกสารประกอบที่ 1) ซึ่งมีระเบียบวาระย่อยในระเบียบวาระที่ 5 จำนวน 3 หัวข้อ และประธานสภาเทศบาลตำบลช่องแคได้ประกาศสภาเทศบาลตำบลช่องแค เรื่องเชิญรับฟังการประชุมสภาเทศบาลตำบลช่องแค สมัยสามัญ สมัยที่ 1 ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมสภาเทศบาลตำบลช่องแค ลงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 แต่ในหนังสือเรียกประชุมสภาเทศบาลตำบลช่องแคได้แนบระเบียบวาระการประชุมในระเบียบวาระที่ 5 มีจำนวน 4 หัวข้อ เรื่อง การกำหนดเกี่ยวกับการประชุมสามัญ ประจำปี 2567 นั้น 

         ในที่ประชุมสภาเทศบาลนายกเทศมนตรีได้มีการทักท้วงในกรณีที่กำหนดระเบียบวาระการประชุมไม่ตรงกับปีงบประมาณ ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยข้อบังคับการประชุมท้องถิ่น พ.ศ.2547 ข้อ 21"การกำหนดจำนวนสมัยประชุมสามัญประจำปี ระยะเวลาและประชุมสมัยประชุมสามัญประจำปีของแต่ละสมัยในปีนั้น วันเริ่มสมัยประชุมสามัญของปีถัดไป และระยะเวลาของสมัยประชุมสามัญสมัยแรกของปีถัดไปให้ประธานสภาท้องถิ่นนำปรึกษาในที่ประชุมสามัญประจำปีสมัยแรกของแต่ละปี" (เอกสารประกอบที่ 2) ซึ่งนายกเทศมนตรีได้มีการทักท้วงก่อนเริ่มดำเนินการประชุมแล้วว่าในการกำหนดระเบียบวาระการประชุมที่มีการกำหนดไว้เป็น ประจำปี 2567 นั้นจะไม่สามารถกำหนดสมัยประชุมสภาในปี พ.ศ. 2566 ได้ (เอกสารประกอบที่ 3) และเจ้าหน้าที่ได้เคยรายงานให้ทราบว่าได้มีการแจ้งเตือนแล้ว แต่ประธานสภาเทศบาลยืนยันว่าเป็นดุลพินิจของประธานฯ และมิได้มีการนำเอาข้อทักท้วงของนายกเทศมนตรีไปทำการวินิจฉัยแต่อย่างใด ยังแจ้งให้สภาเทศบาลดำเนินการต่อโดยให้สมาชิกสภาเทศบาลเป็นผู้นำเสนอสมัยประชุมสภาในปี พ.ศ. 2566 ต่อไป ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 และระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการประชุมสภาท้องถิ่น พ.ศ. 2547 โดยประธานสภา ฯ ไม่นำปรึกษาในที่ประชุมสภา ฯ และไม่ประชุมให้เป็นไปตามระเบียบวาระการประชุม ซึ่งกำหนดไว้ประจำปี 2567 ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยข้อบังคับการประชุมสภาท้องถิ่น พ.ศ. 2547 ข้อ 28 "ให้ดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระ เว้นแต่ที่ประชุมสภาท้องถิ่นจะได้ตกลงเป็นอย่างอื่นในคราวประชุมนั้น"

(เอกสารประกอบที่ 2) สมัยประชุมที่ได้กำหนดโดยสภาเทศบาลตำบลช่องแคและประธานสภาเทศบาล ฯ ลงนามในประกาศเชิญรับฟังการประชุมสภาเทศบาลตำบลช่องแค สมัยสามัญสมัยที่ 1 ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 ณ วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งได้มีการประกาศและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบโดยทั่วกันแล้วนั้น ไม่ตรงกับเอกสารที่ใช้ในการประชุมสภาเทศบาลในวันประชุมจริง ดังนั้นประธานสภาเทศบาลตำบลช่องแค ได้ทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ โดยได้ใช้ตำแหน่งหน้าที่ดำเนินการ ดังนี้

1.การใช้อำนาจประธานสภาเทศบาลฯ ปรับเปลี่ยนวาระการประชุมโดยมิได้แจ้งให้ที่ประชุมและประชาชนทราบ และตามประกาศสภาเทศบาลตำบลช่องแคให้มีการประชุมสมัยสามัญสมัยที่ 1 ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 สมัยประชุมสภาที่สภาเทศบาลตำบลช่องแค มีการกำหนดในวาระการประชุม ในระเบียบวาระที่ 5.3 เรื่องการกำหนดเกี่ยวกับการประชุมสามัญ ประจำปี 2567 เอกสารในการประชุมไม่ตรงกับวาระการประชุมจริง ประธานสภาเทศบาล ไม่แจ้งให้สมาชิกสภาเทศบาลทราบว่ามีการแก้ไข โดยประธานสภาเอง พร้อมกับดำเนินการประชุมต่อไปโดยไม่ตรงกับวาระการประชุมที่ได้มีการประกาศไว้ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งเป็นการละเลยไม่ปฏิบัติการตามอำนาจหน้าที่ซึ่งพระราชบัญญัติเทศบาล ฯ บังคับไว้ให้จำต้องกระทำ ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2496 มาตรา 21 (เอกสารประกอบที่ 4) และถือเป็นการปฏิบัติไม่เป็นไปตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยข้อบังคับการประชุมสภาท้องถิ่น พ.ศ.2547 ข้อ 28 ทำให้ผลการประชุมเป็นไปโดยมิชอบ

2.ตามระเบียบวาระการประชุมใน ระเบียบวาระที่ 5.4 เรื่องการกำหนดเกี่ยวกับการประชุมสามัญ ประจำปี 2567 แต่ที่ประชุมสภาเทศบาลตำบลช่องแคมีมติเห็นชอบ กำหนดสมัยประชุม สมัยสามัญเป็นปี 2566 เป็นมติที่มิชอบด้วยระเบียบและการที่ประธานสภาเทศบาล แจ้งให้สมาชิกสภาเทศบาลดำเนินการประชุมต่อไป จนถึงขั้นลงมติ โดยที่นายกเทศมนตรีตำบลช่องแคได้มีการทักท้วงแล้วนั้นถือเป็นการใช้ดุลพินิจที่มิชอบ ไม่มีการนำเอาคำทักท้วงไปวินิจฉัย รวมถึงสมาชิกสภาเทศบาล ยังมีการลงมติเห็นชอบกับสมัยประชุมต่อไปอีก ซึ่งการดำเนินการในลักษณะนี้ถือได้ว่าประธานสภาเทศบาลตำบลช่องแค และสมาชิกสภาเทศบาล ได้ละเมิดต่อพระราชบัญญัติเทศบาลพ.ศ.2496 มาตรา 21 (เอกสารประกอบที่ 4) และกระทำผิดต่อระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยข้อบังคับการประชุมสภาท้องถิ่น พ.ศ.2547 ข้อ 21 

        ดังนั้นจึงเดินทางมายื่นคำร้องเพื่อเสนอให้ยุบสภา​พร้อมให้ ป.ป.ช.ไต่สวนและวินิจฉัยรวมทั้งพิจารณา​กรณีประชุมสภา​ไม่เป็นไปตาม​ พรบ.เทศบาล​ ม.21 ดังกล่าว 









ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND Presents ‘เจอสุข เจอนั่น เจอนี่’ ส่งศิลปินมอบความสุขทั่วไทย เปิดมินิคอนเสิร์ตแรกที่เดอะ คอร์ทยาร์ด เขาใหญ่

CP LAND Presents  ‘เจอสุข เจอนั่น เจอนี่’ ส่งศิลปินมอบความสุขทั่วไทย เปิดมินิคอนเสิร์ตแรกที่เดอะ คอร์ทยาร์ด เขาใหญ่       นายดำรงศักดิ์ ถุงเงิน  รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายขายและการตลาดโครงการ บริการหลังการขายและลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท ซี.พี. แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ  CP LAND  ร่วมเปิดงาน  CP LAND Presents  ‘เจอสุข เจอนั่น เจอนี่’  พร้อมโปรโมชั่นพิเศษในงานซื้อคอนโดราคาเริ่มต้นเพียง  1 . 99  ล้านบาท รับ เงินคืน 300 ,000  บาท และทองคำหนัก 1 บาท  นอกจากนี้ยังมีส่วนลดสูงสุด 30% ในการจองห้องพักโรงแรมในเครือฟอร์จูนกรุ๊ป โดยมี ชัยวัฒน์ เอมวงศ์ ,  นิธิศ สุดเกษม ,  ชุตินันท์ รวมพลังเอก ,  สุทธิพัฒน์ รัตนะ ,  อลิสา เอกรุ่งเรืองชัย ,  อดิศักดิ์ พันสัน ,  และว่าน ธนกฤต พานิชวิทย์  ศิลปินนักร้องชื่อดัง ที่โครงการเดอะคอร์ทยาร์ด เขาใหญ่ และโรงแรมฟอร์จูน คอร์ทยาร์ด เขาใหญ่  เมื่อเร็วๆ นี้

"เจริญ" นำทีม We Grow ชนะคู่แข่งสูสี ได้นายก TTAA สมัยที่สอง นายกสมาคมท่องเที่ยวต่างๆ ร่วมแสดงความยินด

"เจริญ" นำทีม   We Grow ชนะ คู่แข่งสูสี ได้ นายก  TTAA สมัยที่สอง นายกสมาคมท่องเที่ยวต่างๆ ร่วมแสดงความยินดี             สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว THAI TRAVEL AGENTS ASSOCIATION ( TTAA) นำโดยนายเจริญ วังอนานนท์ นายก TTAA  จัด ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 และเลือกตั้งคณะกรรมการ ประจำปี 2567-2569   โดย มีคณะกรรมการสมาคมฯ สมาชิก  และ ได้รับเกียรติจากนาย เอนก ศรีชีวะชาติ อดีตนายกสมาคม นานศุภฤกษ์ ศูรางกูร อดีตนายก ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการมูลนิธิ ที่ทีเอเอ เพื่อเพื่อนมนุษย์ คุณนวลจันทร์ เพียรธรรม พร้อมด้วยบุคคลในวงการท่องเที่ยว เข้าร่วมประชุม ณ   ห้องประชุม 208-209 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อ วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567        สำหรับการ ประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2566  ในครั้งนี้ เริ่มจาก วาระการประชุมใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566  ในวาระต่างๆ   โดยมี นายเจริญ วังอนานนท์ นายก สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว  ( TTAA)  เป็นประธาน เปิดการประชุม  พร้อมด้วยคณะกรรรมการสมาคมฯ         โดยการ ประชุมใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566  ในครั้งนึ้มีวาระสาระสำคัญ ดังนี้คือ วาระที่ 1 เรื่องประธานแจ้งให

มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เตรียมงานฉลองครบรอบ 40 ปี

มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เตรียมงานฉลองครบรอบ 40 ปี        ภราดา ดร.บัญชา แสงหิรัญ  ประชุมคณะกรรมการเตรียมจัดงานฉลอง “40 ปี ทวีสุข มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ครั้งที่ 2 โดยมี ม.ร.ว.พร้อมฉัตร สวัสดิวัตน์, คุณหญิงแสงเดือน ณ นคร, ผศ.ดร.พรทิพย์ พุกผาสุข, อารยา อรุณานนท์ชัย, ศุภมิตร ชิณศรี (ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ), ทิพวิภา สุวรรณรัฐ  และ ดร.พรชัย  มงคลวนิช ร่วมประชุมด้วย ที่โรงแรมแกรนด์ ฟอร์จูน กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้