ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สทท. TFOPTA จับมือกรมการท่องเที่ยว กรมพัฒนาฝีมือแรงงานร่วมพัฒนาศักยภาพแรงงานและบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ

สทท. TFOPTA  จับมือกรมการท่องเที่ยว กรมพัฒนาฝีมือแรงงานร่วมพัฒนาศักยภาพแรงงานและบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ



      นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.), ว่าที่ร้อยตรีเอนก นุรักษ์ ประธานสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) นายพิเชษฐ์ ทองพันธ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน นายกฤษณ์ จิระมงคล นายกสมาคมผู้ผสมเครื่องดื่มและบริการ  และนายยุพราช วงศ์ดาวกูล ประธานชมรมบาร์เทนเดอร์ภาคตะวันออกประเทศไทย ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) "ว่าด้วยการพัฒนาศักยภาพให้แก่กำลังแรงงานและบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ" ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 3 กรมการท่องเที่ยว ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ  อาคาร B  ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2566





            นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า การลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) "ว่าด้วยการพัฒนาศักยภาพให้แก่กำลังแรงงานและบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการระหว่างกรมการท่องเที่ยวกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้แก่ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) สมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สมาคมผู้ผสมเครื่องดื่มและบริการ และชมรมบาร์เทนเดอร์ภาคตะวันออกประเทศไทย ร่วมลงนามในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพแรงงานและบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการให้มีคุณภาพด้านทักษะฝีมือและผลิตภาพให้เพียงพอต่อความต้องการของผู้ประกอบกิจการ รองรับการขยายตัวของระบบเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต




         รวมทั้งสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาทักษะในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่ออนาคต (New Engines of Growth) และรองรับการเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ความร่วมมือครั้งนี้จะบูรณาการการใช้ทรัพยากรร่วมกันให้เกิดประโยชน์สูงสุด ได้แก่ วิทยากร บุคลากรฝึก อาคารสถานที่ รวมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้ วิทยาการ เทคโนโลยีสมัยใหม่ และปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาฝีมือแรงงานและบุคลากรในสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ รวมทั้งมาตรการต่างๆ ในการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานและบุคลากรให้มีทักษะ สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทั้งนี้ให้เป็นไปตามแผนการฝึกอบรมที่แต่ละฝ่ายตกลงร่วมกันตามภารกิจที่เหมาะสม




      
       นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงานได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพกำลังแรงงานรองรับการเปิดประเทศตามนโยบายรัฐบาล โดยนายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงานได้มอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานเตรียมความพร้อมความต้องการแรงงานภายหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ซึ่งทำให้มีชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวและมาใช้บริการเพิ่มสูงขึ้น สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้นับหมื่นล้านบาทในแต่ละปี แต่ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการยังขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะฝีมือ ดังนั้นทุกภาคส่วนจะต้องร่วมมือกัน เพื่อเตรียมความพร้อมของบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการให้มีสมรรถนะและศักยภาพรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมดังกล่าว




        นายพิเชษฐ์ ทองพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเสริมว่า ที่ผ่านมากรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้มีการอบรมหลักสูตร
บาร์เทนเดอร์ ระยะเวลาการฝึก 30 ชั่วโมง ในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชัยนาท ระยอง เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช กระบี่ ประจวบคีรีขันธ์ และสระบุรี มีผู้ผ่านการฝึกอบรม จำนวน 161 คน โดยการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้ง 6 หน่วยงานจะร่วมกันกำหนดแผนจัดฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ เช่น ผู้ประกอบอาหารไทย บาริสต้ามืออาชีพ บาร์เทนเดอร์ พนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม เทคนิคการนวด  และภาษาอังกฤษเพี่อการทำงาน เพื่อให้แรงงานมีทักษะฝีมือสอคคล้องกับความต้องการของแรงงาน และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานทั้งปริมาณและคุณภาพ อีกทั้งร่วมกันส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ จัดส่งพนักงานเข้าทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงานแห่งชาติในสาขาอาชีพต่างๆ เพื่อได้รับค่าจ้างตามมาตวฐานฝีมือ รวมทั้งทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติให้แก่นักเรียน นักศึกษา หรือกำลังแรงงานก่อนเข้าสู่ตลาดแรงาน และจัดแข่งขันฝีมือแรงาน เพื่อให้เป็นบุคลากรมีทักษะฝีมือที่สูงขึ้น ซึ่งจะสอดคล้องกับการดำเนินงานของกรมตามโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายดำเนินการ 4,900 คน โดยดำเนินการแล้ว 3,344 คน (ข้อมูล ณ 29 พฤษกาคม 2566)
        สำหรับแรงงานที่สนใจและต้องการเพิ่มศักยภาพของตนเอง สามารถสอบถามได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงานทั่วประเทศ หรือโทรสอบถามข้อมูลสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 4




       ด้าน นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า ผมได้กล่าวในหลายๆ เวทีว่า  Demand side ไม่ได้มีปัญหา นักท่องเที่ยว 25-30 ล้านคนของปีนี้เป็นไปได้แน่นอน แต่เราเป็นห่วงเรื่อง Supply side ที่เราจะต้องดูแลนักท่องเที่ยวตั้งแต่สนามบินจนกลับถึงบ้านด้วยความประทับใจ ดังนั้น Supply side ต้องเป็นผู้มีทักษะและประสบการณ์ที่ดี ฉะนั้นธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ "คนน้นสำคัญที่สุด" วันนื้กรมการท่องเที่ยว กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จับมือกับ สทท. ให้ สทท. ชี้เป้าว่าบุคลากรด้านไหนที่เรายังขาด มีไม่เพียงพอ เพื่อการผลิตบุคลากรมาแล้ว "ต้องมีงานทำ ไม่เหลือ" นี่คือความกลมกล่อมของการลงนาม MOU ในวันนี้คือการบูรณาการระหว่างรัฐ กรมท่องเที่ยว กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) และสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA)
           ส่วน ว่าที่ร้อยตรีเอนก นุรักษ์ ประธานสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA) กล่าวว่า วันนี้ผมคิดว่าเป็นโอกาสที่ดีของสมาพันธ์ฯ ที่ได้ลงนาม MOU ร่วมกันกับกรมการท่องเที่ยว กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) สมาคมผู้ผสมเครื่องดื่มและบริการ และชมรมบาร์เทนเดอร์ภาคตะวันออกประเทศไทย ซึ่งผมมองว่าเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของภูมิภาคที่เป็นเจ้าของ Product ของท่องเที่ยวในทั่วประเทศให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพราะว่าหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา หลายคนต่างลืมอาชีพ ดังนั้นมาเพื่อ  Upskill Reskill หรือว่าเสริมสร้างทักษะและประสิทธิภาพให้ดีกว่าเดิม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND Presents ‘เจอสุข เจอนั่น เจอนี่’ ส่งศิลปินมอบความสุขทั่วไทย เปิดมินิคอนเสิร์ตแรกที่เดอะ คอร์ทยาร์ด เขาใหญ่

CP LAND Presents  ‘เจอสุข เจอนั่น เจอนี่’ ส่งศิลปินมอบความสุขทั่วไทย เปิดมินิคอนเสิร์ตแรกที่เดอะ คอร์ทยาร์ด เขาใหญ่       นายดำรงศักดิ์ ถุงเงิน  รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายขายและการตลาดโครงการ บริการหลังการขายและลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท ซี.พี. แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ  CP LAND  ร่วมเปิดงาน  CP LAND Presents  ‘เจอสุข เจอนั่น เจอนี่’  พร้อมโปรโมชั่นพิเศษในงานซื้อคอนโดราคาเริ่มต้นเพียง  1 . 99  ล้านบาท รับ เงินคืน 300 ,000  บาท และทองคำหนัก 1 บาท  นอกจากนี้ยังมีส่วนลดสูงสุด 30% ในการจองห้องพักโรงแรมในเครือฟอร์จูนกรุ๊ป โดยมี ชัยวัฒน์ เอมวงศ์ ,  นิธิศ สุดเกษม ,  ชุตินันท์ รวมพลังเอก ,  สุทธิพัฒน์ รัตนะ ,  อลิสา เอกรุ่งเรืองชัย ,  อดิศักดิ์ พันสัน ,  และว่าน ธนกฤต พานิชวิทย์  ศิลปินนักร้องชื่อดัง ที่โครงการเดอะคอร์ทยาร์ด เขาใหญ่ และโรงแรมฟอร์จูน คอร์ทยาร์ด เขาใหญ่  เมื่อเร็วๆ นี้

"เจริญ" นำทีม We Grow ชนะคู่แข่งสูสี ได้นายก TTAA สมัยที่สอง นายกสมาคมท่องเที่ยวต่างๆ ร่วมแสดงความยินด

"เจริญ" นำทีม   We Grow ชนะ คู่แข่งสูสี ได้ นายก  TTAA สมัยที่สอง นายกสมาคมท่องเที่ยวต่างๆ ร่วมแสดงความยินดี             สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว THAI TRAVEL AGENTS ASSOCIATION ( TTAA) นำโดยนายเจริญ วังอนานนท์ นายก TTAA  จัด ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 และเลือกตั้งคณะกรรมการ ประจำปี 2567-2569   โดย มีคณะกรรมการสมาคมฯ สมาชิก  และ ได้รับเกียรติจากนาย เอนก ศรีชีวะชาติ อดีตนายกสมาคม นานศุภฤกษ์ ศูรางกูร อดีตนายก ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการมูลนิธิ ที่ทีเอเอ เพื่อเพื่อนมนุษย์ คุณนวลจันทร์ เพียรธรรม พร้อมด้วยบุคคลในวงการท่องเที่ยว เข้าร่วมประชุม ณ   ห้องประชุม 208-209 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อ วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567        สำหรับการ ประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2566  ในครั้งนี้ เริ่มจาก วาระการประชุมใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566  ในวาระต่างๆ   โดยมี นายเจริญ วังอนานนท์ นายก สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว  ( TTAA)  เป็นประธาน เปิดการประชุม  พร้อมด้วยคณะกรรรมการสมาคมฯ         โดยการ ประชุมใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566  ในครั้งนึ้มีวาระสาระสำคัญ ดังนี้คือ วาระที่ 1 เรื่องประธานแจ้งให

มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เตรียมงานฉลองครบรอบ 40 ปี

มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เตรียมงานฉลองครบรอบ 40 ปี        ภราดา ดร.บัญชา แสงหิรัญ  ประชุมคณะกรรมการเตรียมจัดงานฉลอง “40 ปี ทวีสุข มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ครั้งที่ 2 โดยมี ม.ร.ว.พร้อมฉัตร สวัสดิวัตน์, คุณหญิงแสงเดือน ณ นคร, ผศ.ดร.พรทิพย์ พุกผาสุข, อารยา อรุณานนท์ชัย, ศุภมิตร ชิณศรี (ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ), ทิพวิภา สุวรรณรัฐ  และ ดร.พรชัย  มงคลวนิช ร่วมประชุมด้วย ที่โรงแรมแกรนด์ ฟอร์จูน กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้