ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สสว. จับมือ สทท. ขับเคลื่อนโครงการ “SME Restart 2566”

สสว. จับมือ สทท. ขับเคลื่อนโครงการ SME Restart 2566”




      
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จับมือ สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ร่วมกันจัดกิจกรรมอบรมสัมมนา Tourism Transform โครงการ SME Restart ปี 2566 "เตรียมพร้อม SME สู่การท่องเที่ยววิถีใหม่ เชื่อมโยงชุมชน สร้างรายได้แบบยั่งยืน"




         ภายในงานจัดให้มีการแถลงข่าวโครงการ SME Restart 2566 โดย ดร.วีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สสว. และนายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธาน สทท. พร้อมการเสวนาพิเศษ เรื่อง "การขับเคลื่อนท่องเที่ยวไทยให้ยั่งยืน" โดย นายวชิระ แก้วกอ รองผู้อำนวยการ สสว. นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธาน สทท. นายกิตติ พรศิวะกิจ ประธาน Smart Tourism สทท. และบอร์ด ททท. นายประคอง สายจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักท่องเที่ยวโดยชุมชน (สทช.) องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. และนายกรณรงค์ ทองหนู นายกสมาคมผู้ประกอบการนำเที่ยวไทย (สนท.) ท่ามกลางคณะกรรมการ สทท. อาทิ ว่าที่ร้อยตรีเอนก นุรักษ์ รองประธาน สทท. และประธานสมาคมสมาพันธ์ธุรกิจการท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย (TFOPTA ) นายอดุลชัย รักดำ นายโสพนา บุญสวยขัวญ นางสมทรง สัจจาภิมุข นายสุรวัช อัครมาศ  และผู้เข้าอบรม เพื่อเตรียมพร้อม SME สู่การท่องเที่ยววิถีใหม่ เชื่อมโยงชุมชน สร้างรายได้แบบยั่งยืน คาดสร้างมูลค่าเศรษฐกิจกว่า 500 ล้าน ณ ห้องบอลรูม 2 โรงแรม ดิ เอมเมอรัลด์




       นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดโครงการ SME Restart 2566 ตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว เพื่อเตรียมความพร้อม ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ว่า โครงการดังกล่าว มุ่งเน้นเรื่องการเตรียมความพร้อมให้ผู้ประกอบการกลุ่มท่องเที่ยว 5 กลุ่มธุรกิจหลัก ใน 10 พื้นที่ เชื่อมโยงกับชุมชน 15 ชุมชน รวมจำนวนทั้งสิ้น 1,000 ราย พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์วิถีการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ คาดจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท




        ในปี 2564 สสว. และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ได้ร่วมกันจัดโครงการ SME Restart เพื่อ Upskill/Reskill ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ ภูเก็ต พังงา และสุราษฏร์ธานี กว่า 1,000 รายให้มีความพร้อมต่อการต้อนรับนักท่องเที่ยวในยุค New Normal จนเป็นให้เกิด Phuket Sandbox Model ที่เป็นต้นแบบในการเปิดประเทศอย่างปลอดภัยและได้รับการยอมรับไปทั่วโลก โดยในปีนี้ สสว. ได้ร่วมกับ สทท. อีกครั้งจัดโครงการ  SME Restart 2566 โดยมุ่งเน้นให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว Transform ธุรกิจให้มีความสามารถในการแข่งขันทั้งด้านสินค้า การตลาดและเทคโนโลยี ควบคู่กับการเติบโตอย่างยั่งยืน และเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวไปยังชุมชนเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ กระจายรายได้สู่ชุมชนทั่วประเทศ ตามแนวคิด “เตรียมพร้อม SME สู่การท่องเที่ยววิถีใหม่ เชื่อมโยงชุมชน สร้างรายได้แบบยั่งยืน




        นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวเสริมว่า จากความสำเร็จของ SME Restart 2564ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วประเทศได้แจ้งความจำนงค์มาที่ สทท. ว่า อยากให้มีการจัดกิจกรรมดีๆเช่นนี้อีกทั่วประเทศ ทีมงาน สทท. เราจึงได้เดินทางร่วมกับผู้บริหาร สสว. ไปทั่วประเทศเพื่อทำ Focus Group สอบถามถึงความต้องการของผู้ประกอบการว่าสนใจที่จะปรับตัวในเรื่องใด และได้ข้อสรุปว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยวยุคนี้ ต้องการพัฒนาใน 3 เรื่อง คือ Smart Tourism / Green Tourism และ Wellness Tourism ดังนั้น SME Restart 2566 นี้จึงมีการจัดกิจกรรมทั้งหมดใน 10 พื้นที่ คือ นครราชสีมา อุดรธานี ชลบุรี เชียงใหม่ พิษณุโลก นครศรีธรรมราช กระบี่ ภูเก็ต ประจวบคีรีขันธ์ และกรุงเทพมหานคร และมีการเชื่อมโยงไปยังชุมชนที่โดดเด่นในเรื่อง BCG/SDG และ Wellness Tourism ไม่ต่ำกว่า 15 แห่ง เพื่อที่จะต่อยอดให้ผู้ประอบการและชุมชน มีกลยุทธการบริหารและตลาดที่ Smart มีการเล่าเรื่องที่ดีและต่อยอดไปสู่การเป็น Virtual Tourism ที่สามารถประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวไปยังกลุ่มเป้าหมายทั่วโลกได้อย่างน่าสนใจ







         นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สสว.กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังการฝึกอบรม จะมีการทำ Workshop การเชื่อมโยงธุรกิจ (Business Collaboration) และพัฒนาเชิงลึกให้กับกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว 15 กลุ่ม โดยดำเนินการพัฒนาในด้านต่างๆ เช่น การปรับรูปแบบธุรกิจ (Business Model) การพัฒนาการเล่าเรื่อง (Storytelling) การสร้าง Digital Content การประสานเครือข่ายธุรกิจแบบ B2B และการท่องเที่ยวบนโลกเสมือน (Virtual Tour) ทั้งนี้ เพื่อสร้างต้นแบบกลุ่มท่องเที่ยวธุรกิจที่สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อย่างยั่งยืน และจัดทำต้นแบบทางธุรกิจ (Success Case) ในรูปแบบดิจิทัล เพื่อเผยแพร่ให้กับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ โดยคาดว่า เมื่อผู้ประกอบการนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการประกอบธุรกิจ จะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท

 

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND Presents ‘เจอสุข เจอนั่น เจอนี่’ ส่งศิลปินมอบความสุขทั่วไทย เปิดมินิคอนเสิร์ตแรกที่เดอะ คอร์ทยาร์ด เขาใหญ่

CP LAND Presents  ‘เจอสุข เจอนั่น เจอนี่’ ส่งศิลปินมอบความสุขทั่วไทย เปิดมินิคอนเสิร์ตแรกที่เดอะ คอร์ทยาร์ด เขาใหญ่       นายดำรงศักดิ์ ถุงเงิน  รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายขายและการตลาดโครงการ บริการหลังการขายและลูกค้าสัมพันธ์ บริษัท ซี.พี. แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ  CP LAND  ร่วมเปิดงาน  CP LAND Presents  ‘เจอสุข เจอนั่น เจอนี่’  พร้อมโปรโมชั่นพิเศษในงานซื้อคอนโดราคาเริ่มต้นเพียง  1 . 99  ล้านบาท รับ เงินคืน 300 ,000  บาท และทองคำหนัก 1 บาท  นอกจากนี้ยังมีส่วนลดสูงสุด 30% ในการจองห้องพักโรงแรมในเครือฟอร์จูนกรุ๊ป โดยมี ชัยวัฒน์ เอมวงศ์ ,  นิธิศ สุดเกษม ,  ชุตินันท์ รวมพลังเอก ,  สุทธิพัฒน์ รัตนะ ,  อลิสา เอกรุ่งเรืองชัย ,  อดิศักดิ์ พันสัน ,  และว่าน ธนกฤต พานิชวิทย์  ศิลปินนักร้องชื่อดัง ที่โครงการเดอะคอร์ทยาร์ด เขาใหญ่ และโรงแรมฟอร์จูน คอร์ทยาร์ด เขาใหญ่  เมื่อเร็วๆ นี้

"เจริญ" นำทีม We Grow ชนะคู่แข่งสูสี ได้นายก TTAA สมัยที่สอง นายกสมาคมท่องเที่ยวต่างๆ ร่วมแสดงความยินด

"เจริญ" นำทีม   We Grow ชนะ คู่แข่งสูสี ได้ นายก  TTAA สมัยที่สอง นายกสมาคมท่องเที่ยวต่างๆ ร่วมแสดงความยินดี             สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว THAI TRAVEL AGENTS ASSOCIATION ( TTAA) นำโดยนายเจริญ วังอนานนท์ นายก TTAA  จัด ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 และเลือกตั้งคณะกรรมการ ประจำปี 2567-2569   โดย มีคณะกรรมการสมาคมฯ สมาชิก  และ ได้รับเกียรติจากนาย เอนก ศรีชีวะชาติ อดีตนายกสมาคม นานศุภฤกษ์ ศูรางกูร อดีตนายก ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการมูลนิธิ ที่ทีเอเอ เพื่อเพื่อนมนุษย์ คุณนวลจันทร์ เพียรธรรม พร้อมด้วยบุคคลในวงการท่องเที่ยว เข้าร่วมประชุม ณ   ห้องประชุม 208-209 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อ วันจันทร์ที่ 29 เมษายน 2567        สำหรับการ ประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2566  ในครั้งนี้ เริ่มจาก วาระการประชุมใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566  ในวาระต่างๆ   โดยมี นายเจริญ วังอนานนท์ นายก สมาคมไทยบริการท่องเที่ยว  ( TTAA)  เป็นประธาน เปิดการประชุม  พร้อมด้วยคณะกรรรมการสมาคมฯ         โดยการ ประชุมใหญ่ สามัญ ประจำปี 2566  ในครั้งนึ้มีวาระสาระสำคัญ ดังนี้คือ วาระที่ 1 เรื่องประธานแจ้งให

มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เตรียมงานฉลองครบรอบ 40 ปี

มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เตรียมงานฉลองครบรอบ 40 ปี        ภราดา ดร.บัญชา แสงหิรัญ  ประชุมคณะกรรมการเตรียมจัดงานฉลอง “40 ปี ทวีสุข มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ครั้งที่ 2 โดยมี ม.ร.ว.พร้อมฉัตร สวัสดิวัตน์, คุณหญิงแสงเดือน ณ นคร, ผศ.ดร.พรทิพย์ พุกผาสุข, อารยา อรุณานนท์ชัย, ศุภมิตร ชิณศรี (ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ), ทิพวิภา สุวรรณรัฐ  และ ดร.พรชัย  มงคลวนิช ร่วมประชุมด้วย ที่โรงแรมแกรนด์ ฟอร์จูน กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้