ททท. เตรียมมาตรการฟื้นฟูและกระตุ้นการตลาดท่องเที่ยว ด้วยแนวคิด “เหนือพร้อม...เที่ยว” ผนวกแคมเปญโปรโมชั่น “แอ่วเหนือคนละครึ่ง”

ททท. เตรียมมาตรการฟื้นฟูและกระตุ้นการตลาดท่องเที่ยว

ด้วยแนวคิด “เหนือพร้อม...เที่ยว” ผนวกแคมเปญโปรโมชั่น “แอ่วเหนือคนละครึ่ง” 

เพื่อรักษาฐานเป้าตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 35 ล้านคน

      นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ​ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายจักรพรรดิ คล่องพยาบาล ที่ปรึกษา​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การ​ท่องเที่ยว​และ​กีฬา​  นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ​ รองผู้ว่าการ​ด้านตลาดในประเทศ​​ ททท. ​นายนรศักดิ์  สุขสมบูรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย  นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. นางพัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนททท.เชียงใหม่ นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงราย​  และ นายชลัช ดิสถาพร ผู้อำนวยการกองตลาดภาคเหนือ ททท.พร้อมด้วยทีมจังหวัดเชียงใหม่-เชียงราย และหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบปะประชุมรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะนำจากภาคีเครือข่ายท่องเที่ยว ภาคเอกชน สื่อมวลชน องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่-เชียงราย พร้อมได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ผลกระทบน้ำท่วมเชียงราย-เชียงใหม่ และพื้นที่ท่องเที่ยวยุทธศาสตร์ในพื้นที่ภาคเหนือ อาทิ โรงแรมแชงกรีล่า โรงแรมอนันตรา วัดชัยมงคล แหล่งโบราณสถานเวียงกุมกาม วัดร่องเสือเต้น ปางช้างบ้านกะเหรี่ยงรวมมิตร และน้ำพุร้อนโป่งพระบาท ฯลฯ เมื่อวันที่ 11-12 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา

       พร้อมทั้งหารือแนวทางการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ในหลายมิติซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะได้เร่งหารือกับสถานบันการเงินเพื่อนำเสนอการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการภาคการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วม พร้อมทั้งนำมาตรการ เยียวยา ฟื้นฟู กระตุ้นตลาดท่องเที่ยว หลังสถาการณ์น้ำท่วมให้สามารถกลับมาให้บริการแก่นักท่องเที่ยวในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (High Season) โดยเร็วต่อไป


        นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ได้จัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อเป็นการฟื้นฟู พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมั่นในการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่-เชียงราย และจังหวัดที่ได้ผลกระทบจากน้ำท่วมในภาคเหนือ 17 จังหวัด ได้แก่

     1.#เหนือพร้อม...เที่ยว กิจกรรมCSR ประกาศความพร้อมเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวภูมิภาคภาคเหนือ ในวันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2567 เพื่อกระตุ้นและสร้างความเชื่อมั่นการท่องเที่ยวไทยช่วงโค้งสุดท้าย ปี2567 นำเสนอมาตรการ ดังนี้

1.1 จัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจท่องเที่ยว ระหว่างผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว 5 ภูมิภาค (เหนือ  กลาง  อีสาน  ใต้ และตะวันออก) พร้อมสำรวจศักยภาพความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยวหลังจากน้ำท่วม

1.2 จัดกิจกรรม Media Fam Trip นำสื่อมวลชน Blogger Influence สำรวจแหล่งท่องเที่ยว เพื่อนำเสนอข่าวกิจกรรม “เหนือพร้อมเที่ยว” 17 จังหวัดภาคเหนือและเปิดตัวแคมเปญ “แอ่วเหนือ…คนละครึ่ง” เป็นลำดับต่อไป

1.3 จัดกิจกรรม Agents Fam Trip นำผู้ประกอบการ เพื่อจัดทัวร์ร่วมกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว เสนอขายเส้นทางท่องเที่ยวภาคเหนือที่เกิดผลกระทบน้ำท่วมภาคเหนือ นำร่องใน 2 เส้นทางหลักก่อนคือ เชียงราย&เชียงใหม่ / เชียงราย&พะเยา

1.4 กิจกรรมสื่อสารการตลาด “เหนือพร้อม…เที่ยว” เพื่อประชาสัมพันธ์กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวและสร้างความเชื่อมั่น  ผ่านสื่อมวลชน รายทีวี ช่องต่างๆ (เช้านี้ที่หมอชิต) Blogger Influence ระดับประเทศ ระดับท้องถิ่น เช่น บันทึกคนขี้เที่ยว  เชียงใหม่รีวิว เชียงใหม่108 Check-in Chiangmai น้องโบโตเต็มวัย ฯลฯ

       2.#แอ่วเหนือคนละครึ่ง โปรโมชั่นกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวภาคเหนือเป็นการฟื้นฟูท่องเที่ยวหลังจากสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือโดยเฉพาะเชียงใหม่&เชียงราย เพื่อกระตุ้นตลาดเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยว 17 จังหวัดภาคเหนือ ในวันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน 2567 เป็นต้นไป โดย ททท.ร่วมทำกิจกรรมมอบส่วนลดสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว 50% (วงเงินสูงสุดไม่เกิน 400 บาท/คน/ทริป) ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ จำนวน 10,000 สิทธิ์ สำหรับหมวดการใช้จ่ายบิลท่องเที่ยว เช่น โรงแรม/ที่พัก ร้านอาหาร&ร้านกาแฟ  กิจกรรม DIY แหล่งท่องเที่ยว เป็นต้น โดยเฉพาะจะให้จำนวนสิทธิ์มากเป็นพิเศษในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัย ได้แก่ เชียงใหม่  เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำปาง ลำพูน และสุโขทัย เป็นต้น

       3.#แอ่วเหนือ Winter Festival กระตุ้นการเดินทางนักท่องเที่ยวชาวไทย พร้อมทั้งการนำคณะนักท่องเที่ยวกลุ่ม “Friend of Thailand” จากตลาดต่างประเทศระยะใกล้ และระยะไกล ทั้งในลักษณะหมู่คณะ กลุ่มประชุมสัมมนา คณะนักกีฬา กลุ่มบริษัท Outing และ CSR ให้กลับมาเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ เพื่อร่วมมือกันให้กำลังใจให้สามารถกลับมาให้บริการ เป็นปกติโดยเร็วในการจัดกิจกรรม Event Marketing “แอ่วเหนือ Winter Festival” กระตุ้นตลาดท่องเที่ยวเข้าสู่หน้าหนาวนับเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของภาคเหนือในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2567 เดือนมกราคม -กุมภาพันธุ์ 2568 ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (High Season) ยกตัวอย่างกิจกรรม เช่น งานลอยกระทง ยี่เป็ง ล่องสะเปา โคมไฟ งานเทศกาลดอกไม้ งานฤดูหนาว งานเทศกาลกาแฟ งานรถและแค้มป์ปิ้ง งานวิ่ง งานส่งท้ายปีเก่า-ต้อนรับปีเก่า ประชุมสัมมนา ฯลฯ

      คาดว่า เหตุการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือในครั้งนี้อาจจะส่งผลต่อเป้ารายได้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภาพรวมบ้าง ในขณะที่เป้าจำนวนนักท่องเที่ยว ททท. คาดว่า จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศตลอดปี 2567 นี้ไม่น้อยกว่า 35 ล้านคนครั้งต่อปี ผลักดันภาพลักษณ์ประเทศไทยในฐานะจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวระดับอาเซียนต่อไปนั้น อาจจะส่งผลต่อเป้าหมายรายได้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยในภาพรวมได้

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

# ททท.เชียงราย

#ททท.เชียงใหม่


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

พิธีเททองหล่อหลวงพ่อพระนาคปรก ประดิษฐาน ณ พระอุโบสถวัดมัชฌิมาวาส

"ฉลอม" ประธาน TFOPTA นำทีมสมาชิก ลงพื้นที่จังหวัดระยอง จัดประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2568

"𝐃𝐔𝐑𝐈𝐀𝐍 𝐅𝐄𝐒𝐓 𝟐𝟎𝟐5" บุฟเฟ่ต์ทุเรียนที่ยิ่งใหญ่ที่สุด พร้อมเสิร์ฟแล้ว ที่สวนละไม